Tuy sau 1 năm đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh khiến các cửa khẩu tạm thời đóng cửa; nhưng giờ đây các hoạt động xuất nhập khẩu đã ổn định trong tình hình mới, nhờ vậy kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 1/2021 tăng gần gấp đôi so với tháng 1/2020.
Trong số các thị trường xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam thì Trung Quốc luôn là thị trường chủ đạo, trong năm 2020, kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này đạt gần 1,84 tỷ USD, giảm 24,27% so với năm 2019, chiếm 56,3% trong tổng kim ngạch của cả nước. Thị trường tiếp sau đó là Đông Nam Á đạt 288,26 triệu USD, chiếm 8,8%, tăng 27,3%. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 168,82 triệu USD, tăng 12,5% so với cùng kỳ, chiếm 5,2%.
Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 136,64 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ. Đây là một con số khá ấn tượng không chỉ bởi ngành hàng đã vượt khó trong dịch bệnh để gia tăng xuất khẩu mà quan trọng hơn, đã góp phần khẳng định chất lượng của rau quả Việt Nam khi không ngừng gia tăng kim ngạch tại thị trường có nhiều yêu cầu cao như Mỹ.
Mục lục
Xuất khẩu rau quả năm 2021 tăng trưởng cao
Theo Bộ Công thương; năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,26 tỷ USD; giảm 13% so với năm 2019.
Tuy nhiên năm 2021; triển vọng xuất khẩu năm 2021 của Việt Nam được kỳ vọng sẽ khả quan hơn nhờ các Hiệp định Thương mại tự do đã có hiệu lực. Việc khai trương Cổng thông tin về FTA sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và nắm bắt nhanh nhất; hiệu quả nhất những lợi ích từ các FTA Việt Nam đang tham gia.
Kế hoạch tăng trưởng thị trường xuất khẩu rau quả năm 2021
Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2021; doanh nghiệp xuất khẩu nên tăng cường đầu tư vào sản phẩm chế biến; bảo quản hàng rau quả đáp ứng các yêu cầu về xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát; thiên tai dự báo vẫn diễn biến phức tạp trong năm 2021.
Đáng chú ý; mặc dù trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường như Mỹ; Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ; nhưng năm 2020 đều đã tăng trưởng khá. Điều này khẳng định chất lượng hàng rau quả của Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu cao tại các thị trường này. Trong đó; trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Úc tăng rất mạnh trong (11 tháng năm 2020 đạt 57,9 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ năm 2019).
Đây được coi là thị trường xuất khẩu tiềm năng lớn đối với ngành hàng rau quả. Việt Nam và Úc là đối tác thương mại thông qua Hiệp định Tự do thương mại (FTA) ASEAN – Newzeland (AANZFTA) có hiệu lực từ năm 2010 và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ cuối năm 2018.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam chinh phục thị trường quốc tế
Nhờ các hiệp định này; phần lớn hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Úc được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% và nhiều điều kiện thuận lợi khác.
Bên cạnh đó; trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; xuất khẩu của Việt Nam tới thị trường Thái Lan vẫn tăng mạnh; đạt 148,96 triệu USD, tăng 141,5% so với cùng kỳ năm 2019. Thái Lan đang ngày càng siết chặt các tiêu chí đối với sản phẩm nhập khẩu.
Mới đây; Thái Lan đã ban hành tiêu chuẩn mới về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu. Tới nay; Thái Lan chỉ mới chính thức cấp giấy phép cho bốn loại trái cây của Việt Nam vào thị trường này là thanh long ruột đỏ và ruột trắng; xoài, nhãn, vải.
Trích dẫn từ nongnghiep.vn
Kim Khánh