Theo điều kiện tự nhiên, trình độ, đặc điểm của ngành sản xuất nông nghiệp và yêu cầu của thị trường (trong nước và quốc tế), hình thành và phát triển nhiều phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc. Đây là mục tiêu tổng thể của Đề án “Đổi mới phương thức tiêu thụ và thương mại nông sản từ năm 2021 đến năm 2025” của Đề án “Hiện thực hóa tầm nhìn đến năm 2030” vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Mục tiêu cụ thể của dự án là tổ chức lại sản xuất nông nghiệp quy mô lớn trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ và truy xuất nguồn gốc nông sản phù hợp với quy hoạch và yêu cầu của thị trường, liên quan đến đó là các tổ chức thương mại hiện đại trong và ngoài nước. Củng cố và phát triển mô hình hợp tác xã thương mại dịch vụ với vai trò là trung gian cần thiết giữa nông dân, người trồng và các công ty sản xuất, chế biến, phân phối và ngân hàng để tổ chức đầu vào, cung ứng và tiêu thụ cho nông dân.
Mục lục
Cơ chế, quy trình của chuỗi bền vững
Xây dựng cơ chế hạn chế để kết nối các tác nhân chính trong kênh tiêu thụ nông sản; thiết kế các chính sách hỗ trợ để khuyến khích các bên liên quan liên kết hữu cơ giữa cung ứng nguyên liệu, sản xuất và tiêu thụ nông sản. Sứ mệnh của dự án là thúc đẩy giao lưu, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân về phương thức thương mại và tiêu thụ nông sản đổi mới.
Ngoài ra, trước khi xuất bán ra thị trường, tăng cường quản lý chặt chẽ quy trình sản xuất an toàn, kiểm tra chất lượng sản phẩm để đảm bảo nông sản tiêu thụ theo chuỗi không chỉ đạt tiêu chuẩn trong nước mà còn đáp ứng cả ngắn hạn và dài hạn. tiêu chuẩn nước nhập khẩu. Định vị sản xuất nông nghiệp theo nhu cầu thị trường. Tùy theo quy mô, điều kiện, khả năng của doanh nghiệp để vận dụng các kênh liên kết tiêu thụ nông sản theo cấu trúc phù hợp. Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển kênh hợp nhất.
Vấn đề tiêu thụ nông sản tại các vùng ảnh hưởng dịch Covid-19
Nông sản tiêu thụ khó, giá giảm
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Haiyang, ngoài ngũ cốc và ngũ cốc phục vụ nội tiêu; tỉnh hiện có khoảng 128.000 tấn nông sản tiêu thụ; trong đó có 100.000 tấn rau. 20.000 tấn thịt và 8.000 tấn cá. Cụ thể, diện tích cà rốt chưa thu hoạch còn lại ở Nam Sách là 350 ha (80%); Cẩm Giàng còn 400 ha (90%); và Chí Linh 150 ha (80%); bắp cải Gia Lộc khoảng 200 ha; khoảng 200 ở Tứ Kỳ, Kim Thành cũng có khoảng 400 ha bắp cải; cải thìa, súp lơ và các loại rau ăn lá…
Tại thành phố Chí Linh, việc tiêu thụ khoảng 1,5 triệu con gà núi chơi Tết cũng gặp nhiều khó khăn. Ngoài nông sản, trên địa bàn tỉnh cũng có 275 ha đào bán đón Tết Tân Sửu; nhưng do dịch bệnh nên nhiều thương lái hủy hợp đồng; yêu cầu đặt cọc nên các hộ trồng đào mới bán được hơn 10% số cây.
“Kích hoạt” nhiều giải pháp
Trước nhu cầu cấp thiết về tiêu thụ nông sản trước và sau Tết Nguyên đán, Sở NN & PTNT tỉnh Hải Dương đã đề nghị UBND tỉnh có văn bản gửi các tỉnh thành lân cận như Hải Phòng và Bắc Ninh; Bắc Giang, Hà Nội… tạo điều kiện cho việc vận chuyển nông sản của tỉnh đi tiêu thụ. Ngoài ra, tỉnh cũng đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, ví dụ: liên kết với nhiều công ty; thương nhân để giúp người dân Chí Linh tiêu thụ gà núi.
Theo chương trình kết nối, tại điểm kiểm soát ổ dịch Covid-19 ở khu vực Cầu Bính, các đơn vị đến thu mua gà đồi; trong đó có Công ty TNHH MTV Gà đồi huyện Cẩm Giàng và một số thương lái. Tại huyện Bình Giang; huyện Cẩm Giàng; TP Hải Dương, có số lượng thu mua gần 10.000 con; giá thu mua tại thị trường từ 43.000 – 45.000 đồng / kg.
Trích dẫn từ Vietstock.vn
Thanh Thuy