Thông tin Việt Nam nhập khẩu 1,5 triệu tấn gạo từ Campuchia trong 10 tháng đầu năm nay không gây ngạc nhiên. Tại cửa khẩu quốc gia Kiencheng (huyện Jangcheng, tỉnh Kiên Giang) đã hình thành đầy đủ trung tâm nhập khẩu lúa gạo Campuchia. Rời khỏi tuyến đường N1 nối với nút giao thông Cây Bàng, rẽ theo hướng cửa khẩu quốc gia Giang Thành đến cầu Giang Thành; bạn sẽ thấy khung cảnh nhộn nhịp của một vựa lúa lớn. Đây là nơi tập kết gạo nhập khẩu từ Campuchia về Việt Nam qua đường chính ngạch rồi tiêu thụ.
Ông Đỗ Minh Nhựt, Phó Giám đốc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, cho biết lúa do nông dân Campuchia trồng từ hàng chục năm nay. Ban đầu, một số gia đình lân cận có người thân ở Campuchia sang mang theo thức ăn. Dần dần, có lẽ vì hương vị thơm ngon; vì là gạo nguyên chất 100% nên được nhiều người hỏi mua; rồi gạo Campuchia bắt đầu xuất hiện ở chợ biên giới; thường được gọi là “gạo đất”.
Mục lục
Doanh nghiệp chưa muốn bắt tay nông dân?
Theo ông Nhựt, ngoài CO, gạo Campuchia vào Việt Nam còn phải có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do địa phương hoặc chính quyền Campuchia cấp. Trước khi nhập về Việt Nam, gạo phải được gom vào kho ngoại quan để kiểm dịch theo quy định của nước tôi; sau đó mới vận chuyển đi nơi khác.
Trả lời câu hỏi liệu việc cho phép nhập một lượng lớn gạo Campuchia có ảnh hưởng đến việc trồng lúa ở Kiến Giang hay không, ông Nahut cho rằng tác động không lớn. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là khi nhu cầu thị trường tăng mạnh; ngành nông nghiệp; các ngành liên quan kêu gọi một số công ty hỗ trợ nông dân nhập khẩu giống Campuchia; hoặc chí ít là tăng diện tích trồng lúa hữu cơ thì lại không được hưởng ứng.
Ở khu vực Giang Thành, phần lớn nguyên nhân nhập khẩu gạo là do một số người dân vùng biên sang Campuchia “hợp tác” với địa phương trồng lúa; thực chất là thuê đất. Ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết, chính quyền hai tỉnh Kiên Giang-KamPot đã ký thỏa thuận không cho người Việt Nam thuê đất trồng lúa tại Campuchia. Tuy nhiên, việc này khó thực thi nghiêm túc vì nhiều cư dân biên giới có người thân; gia đình người Campuchia sẽ tìm mọi cách thương lượng với nhau.
Nhập khẩu tăng dần
Giữa trưa nắng, từng chiếc xe tải lớn chất đầy thùng gạo vẫn kiên nhẫn chờ thông quan nhập cảnh vào Việt Nam. Một cán bộ hải quan cửa khẩu Giang Thành cho biết, hiện chưa có lệnh cấm nhập khẩu gạo từ Campuchia. Tuy nhiên, gạo trồng tại Campuchia để vào Việt Nam phải có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (CO). Hiện tại, mỗi CO được áp dụng cho 250 tấn gạo nhập khẩu; thời hạn áp dụng sẽ kéo dài đến hết năm 2022.
“Các quan chức hải quan cho biết,“ Những năm trước, lượng gạo hàng hóa nhập khẩu từ Campuchia rất ít. Anh Nguyễn Văn Hòa (43 tuổi, ngụ xã Tân Khánh Hòa, Giang Thành) cho biết, do làm chủ vựa nên anh bỏ nghề chạy xe ôm; hàng ngày chở lúa, thu nhập từ 250.000 đến 300.000 không phải chờ đợi. Đồng Việt Nam (VND) rất ổn định do hoạt động quanh năm.
Chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch
Ông Veng Sakhon, Bộ trưởng Bộ Nông lâm ngư nghiệp Campuchia, có bài phát biểu trong chuyến công tác ngày 31/10 nhằm khắc phục thiệt hại sau mưa lũ và chuẩn bị sản xuất lúa đông xuân tại tỉnh Prey Veng (Campuchia). Đến năm 2020, Campuchia đã xuất khẩu hơn 530.000 tấn gạo. Trong đó, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu hơn 2 triệu tấn gạo từ Campuchia. Trong 10 tháng đầu năm 2020, Campuchia đã xuất khẩu theo hạn ngạch gần 1,5 triệu tấn gạo sang Việt Nam. Các vùng sản xuất lúa ngắn ngày chủ yếu tập trung ở các tỉnh giáp biên giới với Việt Nam.
Phần nhiều nhập khẩu lúa gạo lậu?
Theo ông Trần Quốc Hoàn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tỉnh An Giang, đối với gạo nhập khẩu phải đóng thuế 40%. Một số DN yêu cầu nhập khẩu miễn thuế như tỉnh Đồng Tháp; Kiên Giang nhưng Cục Hải quan An Giang không đồng ý; có văn bản gửi Tổng cục Hải quan xin ý kiến nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Ông Hoàn nhấn mạnh: “Thông tin Việt Nam nhập khẩu hơn 1 triệu tấn gạo từ Campuchia; đồng nghĩa với việc người ta có thể nhập khẩu qua hạn ngạch hoặc bất hợp pháp”.
Thủ tục nhập khẩu thóc, lúa gạo từ Campuchia
Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan các tỉnh, thành phố hướng dẫn hải quan cửa khẩu phân tích thông tin hàng quá cảnh, tìm hàng lậu, phải có hàng quá cảnh. Giấy phép, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; khai báo hàng không và kiểm tra thực tế (thuế suất 100%); xử lý vi phạm (nếu có).
Nếu kết quả kiểm tra hàng hóa là đúng; hoặc hàng hóa tiếp tục vận chuyển sau khi đã bị xử lý vi phạm (nếu có) thì Hải quan cửa khẩu sử dụng con dấu điện tử để vận chuyển hàng hóa đến cửa khẩu biên xuất theo quy định. Chi cục hải quan cửa khẩu xuất kiểm tra niêm phong điện tử; cho phép xuất hàng riêng khi hàng còn nguyên niêm phong. Nếu không còn niêm phong thì chỉ được kiểm tra thực tế (100%); xử lý vi phạm sau khi kiểm tra thực tế; xử lý vi phạm.
Đối với các lô hàng quá cảnh, kinh doanh tạm nhập – tái xuất được vận chuyển bằng phương tiện tàu hỏa; các toa chở hàng phải đáp ứng điều kiện về niêm phong; giám sát hải quan; gắn được seal của cơ quan Hải quan; chi cục hải quan nơi vận chuyển đi thực hiện việc gắn seal định vị điện tử lên toa xe chở hàng. Các cục hải quan tỉnh, thành phố căn cứ nhu cầu thực tế để điều chuyển seal điện tử đáp ứng yêu cầu giám sát; trường hợp đã sử dụng hết seal điện tử thì sử dụng seal; niêm phong hải quan để niêm phong theo quy định.
Trích dẫn từ Tuoitre.vn
Thanh Thuy