Trước đó heo thông tin từ Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), giá trị thị trường xuất khẩu rau quả Việt Nam 6 tháng đầu năm 2020 đạt 1,79 tỉ USD. Trong đó Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam.
Đáng chú ý, sản lượng và giá trị xuất hàng nông sản đến các thị trường khó tính trong 6 tháng đầu năm đều tăng. Cụ thể, xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt 67,4 triệu USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái; Nhật Bản đạt 57,7 triệu USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm ngoái; Mỹ đạt 62 triệu USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái; Hà Lan đạt 34 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nông sản nguồn gốc thực vật của Việt Nam đã xuất đi trên 180 nước với hơn 200 chủng loại mặt hàng. Hiện Việt Nam có tốc độ xuất đi các mặt hàng rau quả tăng nhanh thứ 2 thế giới sau Mexico và kim ngạch năm ngoái đã đứng thứ 7 thế giới. Bất chấp những khó khăn về thiên tai dịch bệnh, xuất khẩu rau quả năm nay vẫn được dự báo là có thể cán mốc 2,5 tỷ USD, nhiều khả năng vượt qua kim ngạch xuất khẩu lúa gạo.
Mục lục
Thị trường xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2021
Theo Bộ Công thương; năm 2020, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 3,26 tỷ USD, giảm 13% so với năm 2019. Tuy nhiên năm 2021, triển vọng năm 2021 của Việt Nam được kỳ vọng sẽ khả quan hơn nhờ các Hiệp định Thương mại tự do đã có hiệu lực. Việc khai trương Cổng thông tin về FTA sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận và nắm bắt nhanh nhất; hiệu quả nhất những lợi ích từ các FTA Việt Nam đang tham gia.
Trị giá xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng cao
Để đẩy mạnh xuất khẩu hàng rau quả trong năm 2021; doanh nghiệp xuất khẩu nên tăng cường đầu tư vào sản phẩm chế biến; bảo quản hàng rau quả đáp ứng các yêu cầu về xuất khẩu trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa được kiểm soát; thiên tai dự báo vẫn diễn biến phức tạp trong năm 2021.
Đáng chú ý; mặc dù trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang các thị trường như Mỹ; Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ; nhưng năm 2020 đều đã tăng trưởng khá. Điều này khẳng định chất lượng hàng rau quả của Việt Nam đã đáp ứng được các yêu cầu cao tại các thị trường này. Trong đó; trị giá hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Úc tăng rất mạnh trong (11 tháng năm 2020 đạt 57,9 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ năm 2019).
Đây được coi là thị trường tiềm năng lớn đối với ngành hàng rau quả. Việt Nam và Úc là đối tác thương mại thông qua Hiệp định Tự do thương mại (FTA) ASEAN – Newzeland (AANZFTA) có hiệu lực từ năm 2010 và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ cuối năm 2018. Nhờ các hiệp định này; phần lớn hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang Úc được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% và nhiều điều kiện thuận lợi khác.
Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thị trường xuất khẩu rau quả
Bên cạnh đó; trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường Thái Lan vẫn tăng mạnh; đạt 148,96 triệu USD, tăng 141,5% so với cùng kỳ năm 2019. Thái Lan đang ngày càng siết chặt các tiêu chí đối với sản phẩm nhập khẩu.
Mới đây; Thái Lan đã ban hành tiêu chuẩn mới về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật đối với nông sản nhập khẩu. Tới nay; Thái Lan chỉ mới chính thức cấp giấy phép cho bốn loại trái cây của Việt Nam vào thị trường này là thanh long ruột đỏ và ruột trắng; xoài, nhãn, vải.
Trích dẫn từ nongnghiep.vn
Kim Khánh