Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, chiếm 56,6% tổng giá trị xuất khẩu rau quả của cả nước và tiếp tục được coi là thị trường quan trọng trong năm nay. Ước tính giá trị xuất khẩu rau quả tháng 12/2020 đạt 260 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng 11/2020 nhưng giảm 20,7% so với tháng 12/2019. Năm 2020, giá trị xuất khẩu rau quả ước đạt 3,26 tỷ đô la Mỹ, giảm 13% so với năm 2019.
Mục lục
Nhiều thị trường “mở rộng cửa” cho năm 2021
Mặc dù giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường như Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng đều đạt mức tăng trưởng khá trong 11 tháng đầu năm 2020, khẳng định chất lượng hàng hóa. . Tại các thị trường này, trái cây đáp ứng được nhu cầu cao. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu hàng rau quả Việt Nam sang thị trường Australia tăng mạnh trong 11 tháng đầu năm 2020, đạt 57,9 triệu USD, tăng 49,9% so với cùng kỳ năm 2019.
Tiềm năng lớn trong ngành rau quả. Việt Nam và Australia là đối tác thương mại thông qua Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), có hiệu lực từ năm 2010 và hiệp định CPTPP có hiệu lực vào cuối năm 2018. Kết quả của các hiệp định này, hầu hết các sản phẩm của Việt Nam được xuất khẩu sang Australia; được hưởng thuế suất ưu đãi 0%; nhiều điều kiện thuận lợi khác.
Xuất khẩu rau quả sang thị trường khắt khe
Đối với thị trường Thái Lan, nước này hiện đang có những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe hơn đối với các sản phẩm nhập khẩu. Mới đây, Thái Lan đã ban hành tiêu chuẩn mới về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong nông sản nhập khẩu. Cho đến nay, Thái Lan đã chính thức cấp phép cho 4 loại trái cây của Việt Nam vào thị trường; đó là quả nhãn trắng đỏ, xoài nhãn và vải thiều.
Mặc dù EU chưa đứng đầu trong số các nước nhập khẩu rau quả lớn của Việt Nam; nhưng Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực từ ngày 1 tháng 8 năm 2020. Rau quả là một trong những mặt hàng nông sản mà 94% nông sản sẽ được hưởng lợi ngay. Thuế quan đối với rau, quả và các sản phẩm chế biến từ rau quả sẽ bị hủy bỏ; do đó các nhà nhập khẩu EU sẽ ưu tiên mua hàng của Việt Nam.
Top 5 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam
Thị trường Trung Quốc
Thị trường Trung Quốc với giá trị xuất khẩu đạt 1,693 tỷ USD; giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2019. Hiện thị trường này đang chiếm tỷ trọng 56,6%/tổng giá trị xuất khẩu rau quả của cả nước.
Thị trường Mỹ
Thị trường lớn thứ hai là Mỹ với giá trị xuất khẩu đạt 152,50 triệu USD; tăng 10,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm tỷ trọng 5,1%.
Thị trường Thái Lan
Tiếp đến là thị trường Thái Lan với kim ngạch xuất khẩu đạt 148,957 triệu USD; với mức tăng kỷ lục 141,5% so với cùng kỳ năm 2019, chiếm tỷ trọng 5%.
Thị trường Hàn Quốc
Thị trường Hàn Quốc đứng thứ 3 với giá trị xuất khẩu đạt 132,98 triệu USD; tăng 11,1% so với cùng kỳ.
Thị trường Nhật Bản
Thị trường Nhật Bản đạt kim ngạch 118,22 triệu USD, tăng 5,1%. Mặc dù năm 2020 đã giảm 13% so với năm 2019; nhưng trong năm 2021 vừa qua, có nhiều dấu hiệu cho thấy xuất khẩu rau quả sẽ khởi sắc hơn do hiệp định thương mại tự do có hiệu lực. Theo số liệu của Bộ Xuất nhập khẩu, để thúc đẩy xuất khẩu rau quả năm 2021, các công ty cần tăng cường đầu tư vào các sản phẩm rau quả chế biến; muối chua để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu của dịch vụ; tuy nhiên vẫn có thể xảy ra thiên tai vì chúng chưa được kiểm soát.
“Rau quả chiếm tỷ trọng lớn trong giá trị xuất khẩu của thị trường Trung Quốc. Việc sụt giảm mạnh gần đây là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong thời gian tới, Trung Quốc vẫn sẽ là thị trường được thu mua của rau quả lớn nhất Việt Nam. Hiện nay với mức sống của người dân Trung Quốc ngày càng được nâng cao; người tiêu dùng càng đề cao chất lượng, tính an toàn của nông sản; thực phẩm. Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, các doanh nghiệp cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm hàng rau quả; đáp ứng đúng các tiêu chuẩn mà phía Trung Quốc yêu cầu”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhận định.
Thêm cơ hội xuất khẩu cho rau quả Việt
Theo Cục Trồng trọt – Bộ NN&PTNT, khối lượng và kim ngạch xuất khẩu rau quả đang có chiều hướng tăng nhanh sang các thị trường “khó tính”. Trong 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam tăng hơn 130% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng nói, xuất khẩu trái cây tăng mạnh khi vươn tới một loạt các thị trường tiềm năng như: Mỹ; Nhật Bản; Hàn Quốc; Australia; Canada…
Đặc biệt, người sản xuất trái cây trong nước vừa đón nhận thêm tin vui khi đầu tháng 9 trái xoài tươi được phép nhập khẩu vào Australia. Đây là kết quả sau 9 năm đàm phán với Australia. Theo đại diện Cục Trồng trọt, trước khi đàm phán, phía đối tác Australia đã tiến hành kiểm tra quy trình; cũng như các điều kiện để xoài Việt Nam được cấp phép vào thị trường nước này…
Trước đó, đầu tháng 8, phía Australia chuyển giao công nghệ bảo quản để phía Việt Nam thực hiện thử nghiệm. Công nghệ bảo quản này đang được áp dụng để bảo đảm xoài vào thị trường Australia không tồn dư chất độc hại. Quá trình xuất khẩu xoài được tiến hành theo đường hàng không và đường biển. Với đường hàng không, mỗi ngày có 2 tấn hàng được xuất đi sau đó bán tại các siêu thị ở Australia. Còn quả xoài xuất khẩu qua đường biển mỗi ngày là 1 container (khoảng 16 tấn)…
Trích dẫn từ Nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn
Thanh Thuy