Với dân số khoảng 2,2 tỷ người, RCEP chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu (26,2 nghìn tỷ USD), là FTA lớn nhất thế giới mà Việt Nam vừa tham gia và được kỳ vọng sẽ mang lại cơ hội mở rộng xuất khẩu. Hội nghị “Cơ hội RCEP và UKVFTA thúc đẩy chuỗi giá trị nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới” đã được tổ chức vào cuối tuần, với nhiều nội dung đã được chuyển tải nhằm giúp các công ty tận dụng tối đa các FTA này.
Mục lục
Cơ hội trong các thị trường hợp tác kinh tế
RCEP còn được gọi là ASEAN + 5 và bao gồm 10 quốc gia trong ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Việt Nam có thể là một trong những quốc gia được hưởng lợi nhiều từ RCEP. Nguyên nhân là do hầu hết các nước tham gia hiệp định đều có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam, như nông thủy sản.
UKVFTA là hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh; nội dung tương tự như EVFTA, bao gồm thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, hải quan và tạo thuận lợi thương mại … Ông Lê Duy Minh, Chủ tịch Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Việt Nam cho rằng, để tận dụng tối đa cơ hội thương mại và đầu tư; kinh doanh nông sản cần đáp ứng nhiều yêu cầu về nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng an toàn thực phẩm (ATTP); đơn giản hóa thủ tục và chi phí xuất nhập khẩu.
Các quy tắc xuất khẩu thuận lợi hơn
Quy tắc xuất xứ được đơn giản hóa sẽ giảm thời gian và chi phí cho các nhà xuất khẩu Việt Nam, giúp tăng lợi nhuận và nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường RCEP. Thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp được cho phép và thực hiện thống nhất trong toàn khu vực. Điều này sẽ thay thế các biện pháp phòng vệ thương mại trong nước.
Cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu rau quả
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, tiêu chuẩn nhập khẩu và thị hiếu người tiêu dùng giữa các nước RCEP rất tương đồng; khoảng cách địa lý của các nước trong khu vực không quá xa nên chi phí logistics thấp hơn; vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn các thị trường khác như Hoa Kỳ; Châu Âu… RCEP sẽ mở thêm thị trường xuất khẩu cho các sản phẩm nông nghiệp; do đó xuất khẩu rau của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn trước.
Hiện Trung Quốc chỉ cho xuất khẩu chính ngạch 10 loại trái cây tươi; sắp tới có thể mở rộng thị trường cho các sản phẩm tươi sống khác như sầu riêng, chanh dây, bưởi, bơ, vú sữa, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, New Zealand. Thông qua các cam kết mở cửa thị trường; các quy tắc xuất xứ có giá trị trong khu vực địa lý RCEP; các biện pháp tạo thuận lợi thương mại; đây là điểm cốt lõi và được kỳ vọng của nhiều nhà xuất khẩu rau quả Việt Nam; tạo cơ hội cho các quốc gia thành viên phát triển chuỗi cung ứng mới.
Song theo Bộ Công Thương, nhiều đối tác trong RCEP có cơ cấu sản phẩm tương tự Việt Nam nhưng năng lực cạnh tranh mạnh hơn. Hiện chất lượng, hàm lượng giá trị gia tăng của hầu hết sản phẩm Việt còn khiêm tốn. Sức ép này không chỉ diễn ra trên thị trường xuất khẩu mà cả thị trường nội địa. Các mặt hàng rau quả ngoại có chất lượng tốt; mẫu mã đẹp và đạt ATTP sẽ cạnh tranh; thậm chí sẽ tràn vào thị trường VN nhiều hơn. Trong khi đó, người Việt lại khá chuộng hàng ngoại.
Các thị trường chính trong RCEP
Trong số 15 nước thành viên RCEP, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Tỷ lệ xuất khẩu trong giai đoạn 2010-2019 sẽ đạt mức bình quân hàng năm là 15%; từ 3,3 tỷ đô la Mỹ năm 2010 lên 10,9 tỷ đô la Mỹ năm 2019. Trung Quốc chiếm 25,14% tổng giá trị xuất khẩu của các sản phẩm xuất khẩu chính AFF của Việt Nam. Đến năm 2020, xuất khẩu của AFF sang Trung Quốc ước tính là 10,36 tỷ đô la Mỹ; giảm 5,2% so với năm 2019, chỉ đứng sau Hoa Kỳ.
Theo Bộ Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Trung Quốc đang tăng cường kiểm tra hàng nhập khẩu để kiểm soát các nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh; đồng thời, về quản lý chất lượng, Việt Nam cần đôn đốc cơ quan này tăng cường chức năng đặc biệt. Việc quản lý chất lượng sản phẩm NLTS làm giảm hiệu quả thông quan; tăng áp lực phòng chống dịch bệnh. Ngoài ra, Trung Quốc đang kiên quyết tăng cường kiểm soát nhập khẩu nông sản chưa mở cửa thị trường.
Cơ hội trong thị trường Đông Bắc Á
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu NLTS lớn thứ 5 của Việt Nam, chiếm gần 10% tổng kim ngạch. Năm 2020, xuất khẩu NLTS ước đạt 3,42 tỷ USD, giảm 0,7% so với năm trước, Nhật Bản là thị trường khó tính về ATTP; đặc biệt đối với sản phẩm chăn nuôi. Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 7; chiếm gần 7% tổng kim ngạch xuất khẩu NLTS. Năm 2020, xuất khẩu NLTS sang thị trường này ước đạt 2,34 tỷ USD, giảm 0,6% so với cùng kỳ.
Hàn Quốc áp dụng tiêu chuẩn chất lượng, mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, ATTP cao và xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước lớn. Tổng kim ngạch xuất khẩu NLTS vào thị trường Asean năm 2020 ước đạt 3,69 tỷ USD; tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái (đứng thứ 4 và đạt mức 8,95%). Đây là thị trường có nhu cầu cao về nông sản; là các nước có địa lý gần gũi, văn hóa tương đồng với Việt Nam.
Xuất khẩu nông sản thời kỳ hậu Covid-19: Biến khó khăn thành cơ hội
Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2020 là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế đất nước dưới tác động của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên trong “nguy có cơ”; bởi cùng với sự nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã đạt được “thành tích xuất siêu không những được giữ vững mà còn có thể lập nên kỳ tích mới”, như phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết cuối năm của ngành Công thương.
Quả vậy, bất chấp thương mại toàn cầu sụt giảm mạnh vì đại dịch Covid-19, hoạt động giao thương quốc tế của Việt Nam vẫn được duy trì với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả năm ước đạt 543,9 tỷ USD; tăng 5,1% so với năm trước; trong đó kim ngạch xuất khẩu ước đạt 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019; kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước tính đạt 262,4 tỷ USD, tăng 3,6%. Nhờ đó cán cân thương mại hàng hóa thặng dư kỷ lục 19,1 tỷ USD; đóng góp tích cực cho tăng trưởng chung của nền kinh tế trong năm qua.
Trích dẫn từ Nhipsongdoanhnghiep.cuocsongantoan.vn
Thanh Thuy